Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn – Sự ra đời với vẻ đẹp uy nghiêm và tráng lệ

Tổng quan về nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà ở đâu? Giới thiệu sơ lược và những đặc điểm nổi bật của nhà thờ.
Nhà thờ Đức Bà là cách gọi ngắn gọn của Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn, có tên chính thức là Vương cung thánh đường chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Nhà thờ có địa chỉ tại Công trường Công Xã Paris, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. 
Nhà-thờ-Đức-Bà-Sài-Gòn
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Kiến Trúc về nhà thờ Đức Bà.

Nhà thờ có tổng chiều dài là 91m, chiều rộng 35,5m, vòm mái chính cao 21m và 2 tháp chuông 2 bên cao gần 57m. Kiến trúc nhà thờ Đức Bà mang đậm lối kiến trúc cổ của Pháp, xây dựng theo đồ án của kiến trúc sư J.Bourard.
Nhà-thờ-Đức-Bà-có-tổng-chiều-dài-91m
Nhà thờ Đức Bà có tổng chiều dài 91m
Nhà-thờ-Đức-Bà-có-chiều-rộng-35,5m
Nhà thờ Đức Bà có chiều rộng 35,5m
Nhà-thờ-Đức-Bà-có-chiều-cao-gần-57m
Nhà thờ Đức Bà có chiều cao gần 57m
Với không gian rộng, thoáng từ bên ngoài tới bên trong thánh đường, nơi đây trở thành biểu tượng của Sài Gòn, là điểm du lịch cho du khách trong và ngoài nước khi đặt chân đến thành phố mang tên Bác. 
Lịch sử hình thành nhà thờ Đức .
Nhà thờ Đức Bà nổi bật giữa trung tâm Sài Gòn, nhắc đến hầu như ai cũng biết. Nhưng lịch sử và quá trình hình thành về nhà thờ Đức Bà không phải ai cũng biết đến.
Nhà-thờ-Đức-Bà-nổi-bật-giữa-trung-tâm-Sài-Gòn
Nhà thờ Đức Bà nổi bật giữa trung tâm Sài Gòn

Nhà thờ Đức Bà xây dựng năm nào?

Theo tìm hiểu nhà thờ được khởi công xây dựng vào năm 1877 do kiến trúc sư người Pháp J.Bourad thiết kế và giám sát công trình và hoàn thành vào năm 1880.
Nhà-thờ-Đức-Bà-được-xây-dựng-năm-1877
Nhà thờ Đức Bà được xây dựng năm 1877

Những đặc điểm nổi bật của Nhà thờ.

Nhà thờ Đức Bà hàng năm vẫn là điểm đến của nhiều du khách ở Miền Nam, sự thu hút du khách của nhà thờ  bởi vì có những điểm nổi bật mà không phải nơi nào cũng có như:

-Khuôn viên bên ngoài nhà thờ:

Hai bên hành lang bên hông nhà thờ là hàng cây xanh tỏa bóng mát cho đoạn đường. Phía trước thánh đường của nhà thờ có một khoản sân rộng để giáo dân tham dự thánh lễ, tiếp đến là một công viên nhỏ được giao nhau bằng 4 con đường nhỏ tạo thành hình thập giá tượng trưng cho thánh giá của chúa Giêsu.
Khuôn-viên-bên-ngoài-nhà-thờ-Đức-Bà
Khuôn viên bên ngoài nhà thờ Đức Bà
Trước khuôn viên của công viên nhỏ có tượng Đức Mẹ chắp 2 tay như thể đang cầu nguyện mang bình an đến cho giáo dân, địa điểm này rất được nhiều các bạn trẻ đến tham quan và chụp hình.

-Tháp chuông của nhà thờ:

Khi nhìn tháp chuông chắc hẳn du khách không khỏi bất ngờ với 2 tháp chuông cao sừng sững trước tòa thánh diện.
Thuở ban đầu tháp chỉ cao 36,6m không có mái và lối cầu thang hẹp. Sau này vào năm 1895 nhà thờ đã xây thêm mái cho 2 tháp chuông và tổng cộng tháp chuông cao 57m cho đến ngày nay.
Nhà-thờ-Đức-Bà-Sài-Gòn-trước-và-sau-khi-trùng-tu
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn trước và sau khi trùng tu
Hai tháp chuông của tháp có 4 quả chuông ở bên phải và 2 quả bên trái và được in những họa tiết rất tinh xảo và bắt mắt.

-Tòa thánh đường bên trong nhà thờ:

Được thiết kế để chịu được trọng tải gấp 10 lần toàn bộ kiến trúc ngôi nhà và không có vòng bao quanh như các nhà thờ khác, Nội thất thánh đường được thiết kế thành một lòng chính, hai lòng phụ tiếp đến là hai dãy nhà nguyện. 
Tòa-thánh-đường-bên-trong-nhà-thờ-Đức-Bà
Tòa thánh đường bên trong nhà thờ Đức Bà
Với chiều dài thánh đường là 93m, chiều rộng là 35m nên sức chứa có thể đạt đến 1200 người.

-Khu vực bàn thờ nhà thờ :

Bàn thờ Cung thánh nhà thờ Đức Bà làm bằng đá cẩm thạch nguyên khối có hình sáu vị thiên thần khắc thẳng vào khối đá đỡ lấy mặt bàn thờ, bệ chia làm ba ô, mỗi ô là một tác phẩm điêu khắc diễn tả thánh tích.
Cung-thánh-đường-Đức-Bà-Sài-Gòn
Cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn
Ngay sau hàng cột chính là một hành lang và kế đó là nhiều nhà nguyện nhỏ với những bàn thờ về các thánh (hơn 20 bàn thờ) cùng các bệ thờ 14 chặng Đàng Thánh Giá làm bằng đá trắng khá tinh xảo, được bố trí như sau (nhìn từ cổng trước vào nhà thờ) tôn nghiêm và trang nhã.

Xem thêm:

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bình luận trên Facebook