Dòng người nô nức hành hương về Linh địa Trại Gáo nhân dịp lễ kính thánh Antôn ngày 13/06/2022

Ngày hôm nay, 13/6/2022 là thời điểm Miền Bắc đang ở giữa mùa hè nắng nóng. Hôm nay cũng là ngày nắng nóng đạt đỉnh điểm nhất. Giữa cái nắng 38,39 độ của Nghệ An, đoàn người vẫn lũ lượt kéo về linh địa Trại Gáo. Họ từ bỏ những phòng lạnh với điều hoà mát lạnh, bỏ lại những cuộc nghỉ mát tại các bãi biển, để chen lấn đến nơi cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn. Họ cùng ăn, cùng nghỉ ngơi ngay tại nền của Linh địa Trại Gáo giữa mùa hè rực lửa. 

Nhìn hình ảnh dòng người đông đúc như thế chúng ta có suy nghĩ gì? Động lực nào khiến họ vượt qua những khó khăn, cực nhọc để đến với Trại Gáo? Câu trả lời chỉ có một mà thôi, đó chính là tấm lòng yêu mến Thánh Antôn. 

 

Đôi nét về lịch sử đền thánh Antôn Trại Gáo

Đền thánh Antôn – Giáo họ Trại Gáo thuộc Giáo xứ Mỹ Yên, Thuộc địa phận giáo phận Vinh. Là một giáo họ có lịch sử và số lượng giáo dân ở mức bình thường. Tuy nhiên, nơi đây được người công giáo trên cả nước biết đến nhờ có đền thánh Antôn. Là một trung tâm hành hương rất nổi tiếng của giáo phận Vinh.

Theo kể lại rằng, ngày xa xưa vùng Trại Gáo là trang trại thuộc Nhà Chung, là nơi được dùng để chăn nuoi gia súc gia cầm và trồng trọt.  Khi mới được hình thành, nơi đây chỉ có rất ít gia đình công giáo sinh sống. Cùng với thời gian, các linh mục đã đưa về đây thêm những người lao động có hoàn cảnh khó khăn về để sinh sống và làm ăn. 

Vì điều kiện sống và hoàn cảnh rất khó khăn, để củng cố niềm tin của các tín hữu, các linh mục đã chọn thánh Antôn Padôva – là vị thánh yêu chuộng sự khó khăn, vị thánh của những người nghèo để làm quan thầy cho họ đạo này. 

Sau đó, một phép lạ đã được xảy ra. Ban đầu, các cha thừa sai đã mua được một pho tượng thạch cao từ Pháp về và có ý định xây đền thánh trên đỉnh núi. Tuy nhiên, khi đưa đến địa điểm nghỉ chân là địa điểm đền thánh hiện tại, họ không thể nhấc tượng lên được nữa. Mặc dù đã huy động thêm rất đông người nhưng vẫn không thể di chuyển tượng. 

Nhận thấy dấu ấy, các linh mục đã hiểu được ý của thánh Antôn là muốn xây dựng ngôi đền tại vị trí đó. Chính vì thế, các vị và bà con giáo dân đã xây dựng ngôi đền ngay vị trí của tượng. Ngôi đền ban đầu được xây dựng có chiều dài 18mét, rộng 12 mét, được làm hoàn toàn bằng gỗ. 

Những ngày sau khi đền Thánh được xây xong, các tín hữu ngày càng đông hơn, đời sống đức tin của người Kitô hữu nơi đây cũng ngày càng tốt đẹp hơn. 

Từ đó đến nay, rất nhiều người dân trên khắp cả nước, từ lương đến giáo, mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống đều chạy đến với ngài. Nhờ lời chuyển cầu của Ngài, rất nhiều người đã được ban ơn. Tiếng lành đồn xa, ngày càng đông người tìm đến với đền Thánh. 

Để tỏ lòng tri ân, cảm mến những ơn lành mà Thánh Antôn đã chuyển cầu cho giáo dân, đồng thời để khích lệ tấm lòng ngoan đạo và củng cố đời sống đức tin Kitô hữu, đức giám mục giáo phận đã lựa chọn nơi đây là là trung tâm hành hương chính của giáo phận Vinh. 

Đã hơn 100 năm từ ngày xây dựng đền Thánh, (13.6.1898) đến nay, hằng năm vào ngày lễ thánh Antôn, hạng chục ngàn người trên cả nước và cả nước ngoài lại cùng nhau tìm về Linh địa Trại Gáo để bày tỏ tấm lòng yêu mến của mình với Thánh Antôn. 

Mong rằng mỗi người chúng ta luôn noi theo gương của Người, sống khiêm nhường thẳm sâu, thành tâm thiện chí và phó thác tuyệt đối vào Chúa như câu nói nổi tiếng của người: Hãy dâng tặng cho Chúa tất cả những gì bạn có, rồi Chúa sẽ trao tặng chính mình Ngài cho bạn.

Xem thêm: Bàn thờ công giáo – Thiên Chúa 

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bình luận trên Facebook