Cha Giuse Trần Đình Long và những tranh cãi trái chiều, ai đúng ai sai?

Cha Giuse Trần Đình Long là ai và tại sao Cha bị cáo buộc?

Nhắc đến linh đạo “Lòng Chúa thương xót’’. Chắc hẳn nhiều người sẽ biết đến Cha Giuse Trần Đình Long, và giáo dân còn gọi với cái tên quen thuộc “Cha Long” hay “Cha Long, Lòng Chúa Thương Xót
Cha Giuse Trần Đình Long
Cha Giuse Trần Đình Long
Tại sao khi nhắc linh đạo “Lòng Chúa Thương Xót” mọi người nghĩ đến cha Long? Bởi vì cha có tài giảng trong khán phòng thu hút hàng trăm, hàng ngàn người từ khắp nơi đổ về, kể cả người ngoại đạo, đó chính là lý do Cha Long được tất cả mọi người khắp nơi biết đến với những cái tên gọi thân quen!
Cha Giuse Trần Đình Long sinh ngày 20 tháng 08 năm 1956 tại tỉnh Phú Thọ, thuộc giáo phân Hưng Hóa (dẫn nguồn https://vi.wikipedia.org/)

Quá trình hoạt động mục vụ

Cha Long được phong linh mục và là tu sĩ thuộc dòng thánh thể Việt Nam và phục vụ tại đây. Nhưng xu hướng hoạt động của ông khác với đặc sủng và hướng của nhà dòng.
Nhà dòng với xu hướng hoạt động qua việc sống và loan báo tin mừng hòa bình của Đức Kito cho mọi người, chủ trương làm các việc tông đồ như:
  • Dạy giáo lý
  • Học hỏi thánh kinh và lòng sùng kính thánh thể
  • Phổ biến lòng tôn kính và yêu mến Đức Maria.
  • Hoạt động trong các lĩnh vực: bác ái, giáo dục, huấn nghệ, y tế, cứu tế …v…v
  • Nhà dòng cũng sẵn sàng nhận các trách nhiệm khác của bề trên giao phó.
Cha Long thời còn phục vụ tại nhà dòng
Xu hướng hoạt động của cha Long thiên về việc giảng đạo, thường xuyên tổ chức hoạt động làm phép và thánh lễ khắp nơi khi chưa được bề trên nhà dòng cho phép. Không tuân thủ theo các quy tắc của nhà dòng. Do đó ông không được phép cho tiếp tục hoạt động tại nhà dòng nữa.
Sau khi ông không hoạt động cho nhà dòng thì ông xin gia nhập linh mục đoàn của Tổng Giáo Phận Sài Gòn, và được Tổng Giám Mục là cha Phaolo Bùi Văn Đọc đồng ý, nhưng bắt ông phải đi hoạt động mục vụ tại Giáo Điểm Tin Mừng với thời gian thử thách là 5 năm.
Cha Phaolô Bùi Văn Đọc
Sau khi hết thời gian thử thách, vào ngày 16 tháng 12 năm 2015, cha Long được phân công về làm Quản Xứ Giáo Điểm Tin Mừng thuộc giáo hạt Xóm Chiếu, Tổng Giáo Phận Sài Gòn.
Ngày 29 tháng 7 năm 2019, Tòa Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn – TP. HCM gửi Bổ Nhiệm Thư thuyên chuyển linh mục Giuse Trần Đình Long rời khỏi Giáo điểm Tin Mừng mãi cho đến bây giờ

Những cống hiến của Cha Giuse Trần Đình Long trong thời gian tại vị

Chuỗi CD bài giảng lòng chúa thương xót

500 bài giảng lòng thương xót chúa
Cha Giuse Trần Đình Long đã tập hợp hơn 500 bài giảng trong giảng phòng để xuất bản trong CD lòng chúa thương xót. Các bài giảng được thu âm trong vòng 3 năm từ 2018-2020.
Nội dung xuyên suốt của chuỗi CD này nói về sự cứu rỗi, là quyền năng của chúa giêsu giành cho những ai tin thác vào chúa. Chữa lành những vết thương, cứu rỗi đức tin cho những con người lạc lối, những  người đã trót xa ngã, bất mãn với cuộc đời, biết quay lại và sám hối với chúa Kitô, ngài sẽ vá lại  những nỗi đau trong tâm hồn, sâu thẳm trong tim của mỗi người,.
Chúa sẽ ban ơn cho họ, để họ làm lại cuộc đời, muốn có được điều đó, họ phải có được đức tin mạnh mẽ, Chúa Kitô sẽ không hiện diện ra trước mặt họ, mà chỉ ẩn sâu trong tâm trí họ, đó là việc cứu chữa về thân xác lẫn tâm hồn cho những ai lầm đường lạc lối, quay lại với đức Kitô, tin tưởng, thực hành theo lời chúa Kitô, ban ơn cho họ, để họ vượt qua được những cám dỗ, những thử thách để trở về với gia đình, với người thân, bởi vì chúa luôn luôn từng bước theo dõi chúng ta trên mọi con đường.
Các bạn có thể nghe một trong số những bài giảng về lòng thương xót chúa tại đây:

Các hoạt động từ thiện của cha Giuse Trần Đình Long

Cha Giuse Trần Đình Long được mọi người đánh giá là có một sức khỏe rất tốt để làm việc với một cường độ rất cao, nên cha cũng có những hoạt động từ thiện trong cũng như ngoài nước.
Những hoạt động như lịch giảng phòng, dâng lễ, đi thăm hỏi người nghèo và làm từ thiện.
Cha đã có chuyến thăm và đi thiện nguyện tại Campuchia vào ngày 15 tháng 10 năm 2019 để phát quà cho người nghèo và khó khăn tại đây, và được rất nhiều người dân nơi đây vui mừng và ủng hộ ông.
Cha còn có những hoạt động ở trong nước như giúp người dân xây nhà, kêu gọi mọi người ủng hộ các nhu yếu phẩm cần thiết đến những vùng dân nghèo. Cha còn có một tâm hồn nhạy cảm, đầy cảm xúc, chia sẻ vui buồn với họ, với cộng đoàn, nói đến đâu ngài vui cười đến đó làm cho người nghe để lại nhiều cảm xúc tốt đẹp về cha.

Các cáo buộc liên quan đến cha Giuse Trần Đình Long

Nhà thờ Chí Hòa

Khi cha Long còn là linh mục của dòng thánh thể, hàng tuần cứ vào mỗi thứ 5 ông đều tổ chức Thánh lễ kính Lòng Chúa Thương Xót tại nhà thờ Chí Hòa, khi cha thuyết giảng và cử hành thánh lễ ở đây, đều có rất đông người vây quanh khuôn viên giáo xứ và cả bên ngoài khuôn viên nhà thờ để được nghe cha thuyết giảng, có hôm con số lên đến kỷ lục 20 ngàn người trong một buổi. Chính vì lý do này nên chính quyền và giáo quyền gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, vì thế nhà dòng buộc phải yêu cầu ông tạm ngưng việc thuyết giảng trong một thời gian.
Nhà thờ Chí Hòa
Sau thời gian bị tạm ngưng phục vụ trong dòng thánh thể, ông đã đi nước ngoài, với mục đích giảng đạo. Mặc dù ông không được bề trên trong dòng thánh thể cho phép ông đi nước ngoài giảng đạo, nhưng ông vẫn trình ra văn bản được bề trên trong dòng thánh thể cho phép ông. Sau khi bề trên trong dòng thánh thể biết được văn bản đó là giả mạo, đã buộc ông phải rời khỏi nhà dòng. Có nhiều cáo buộc liên quan đến nhà dòng cho rằng việc ông đi nước ngoài là do nhà dòng điều đi để nghỉ dưỡng. Trước sự việc này, nhà dòng đã gửi một văn bản chính thức công bố rõ ràng trên các phương tiện truyền thông Công Giáo trong và ngoài nước đó chính là ngăn linh mục Long giảng tại nước ngoài.

Giáo điểm tin mừng

Cũng như tại nhà thờ Chí Hòa, khi cha Long thi hành mục vụ tại Giáo Điểm Tin Mừng cũng có rất nhiều giáo dân từ khắp nơi kéo về để nghe cha thuyết giảng trong thánh lễ, trong đó còn có những người nổi tiếng, những bài thuyết giảng của ông còn được phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội, mỗi ngày có hàng ngàn người đến từ rất sớm để đọc kinh và cầu nguyện, cùng với những người hành hương đi theo đoàn, theo tour xe du lịch dẫn đến phát sinh về vấn đề bãi đỗ xe và nhu cầu nhà trọ để nghỉ lại, làm cho mâu thuẫn giữa ông với các nữ tu đang cộng tác trong giáo điểm về vấn đề tranh chấp đất đai nhà thờ khiến giáo điểm phải thu hẹp diện tích, dẫn đến cáo buộc giữa ông với giáo điểm được công bố lên các trang mạng.
Cha Long cùng cố nghệ sĩ Chí Tài(bên phải)
Ông còn vướng vào những cáo buộc liên quan đến việc cho người lên làm chứng những phép lạ chưa được giáo quyền kiểm chứng ngay trong thánh lễ, cũng như việc ông đặt tay chữa lành, và gieo giắt quan điểm giữ đạo vì phép lạ. Thêm vào đó còn có thêm những cáo buộc ông làm giả nhân chứng để đánh bóng tên tuổi, làm dấy lên những sự suy nghĩ lệch lạc về vấn đề đức tin, những phép lạ mà chưa được kiểm chứng.
Chính vì những cáo buộc này ông đã bị thuyên chuyển khỏi Giao Điểm Tin Mừng nơi ông đang làm quản xứ về trung tâm mục vụ của Tổng Giao Phận vào tháng 7 năm 2019 do Giám quản Tổng Giáo Phận Thành Phố Hồ Chí Minh Giuse Đỗ Mạnh Hùng quyết định.
Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Trong thời gian về phục vụ cho Tổng Giáo Phận Thành Phố Hồ Chí Minh dư luận xã hội đã rộ lên những Videos, clip ngắn quay lại cảnh cha Long đặt tay lên đầu một số tín hữu khi họ đến thăm ông, làm dấy lên suy nghĩ ông tiếp tục không vâng lời đấng bản quyền. Trong khi đó có một nhóm những người ủng hộ ông lập ra, theo dõi ông trên các trang mạng xã hội, biết nơi ông đến thường kéo đến rất đông.
Bên cạnh đó Linh mục Long vẫn có những chuyến đi đến các giáo phận khác để giảng đạo hay làm từ thiện,giúp đỡ giáo dân, nhưng vì không muốn ồn ào, giáo quyền đã tìm cách báo cho các giám mục ở giáo phận nơi ông đến từ chối khéo để đón tiếp ông, hoặc có tiếp nhận ông làm thánh lễ nhưng không được quá lâu, thậm chí không được quay phim hay ghi âm, chỉ các giáo dân khu vực đó mới được tham gia thánh lễ. Ông bị một số giáo phận từ chối như Giáo phận Phú Cường, Giáo Phận Long Xuyên, Giáo phận Bà Rịa và Tổng Giáo Phận Huế, vì thế ông đi cả những Giáo phận bên nước ngoài như Lào và Campuchia, nhưng Tòa giám mục cũng gửi mail thông báo cho những giáo phận đó để ngăn chặn Linh mục Long đến thuyết giảng.
Cha Long được rất đông người Công giáo ủng hộ
Có rất nhiều ý kiến trái chiều về thông tin của cha Giuse Trần Đình Long, về thông tin ông chữa được bách bệnh:bệnh nan y, ung thư, đức tin mỗi người nằm trong tim của mỗi chúng ta, những việc ông làm với những người chưa thấy mà vẫn tin,trong thẳm trái tim họ luôn có một niềm tin mãnh liệt đối với cha, với chúa. Giống như câu nói của Chúa Giesu “Phúc cho những ai không thấy mà tin”. Một khi lòng tin không có hoặc không còn nữa, cho dù chúng ta có đến tận nơi, xem tận mắt, thì chúng ta vẫn không tin. Để lòng tin chúng ta ngày càng lớn mạnh hơn, chúng ta cần phải trãi qua một lộ trình trãi nghiệm.
Xét về phương diện khác, đối với bản thân tôi, nếu có người hỏi? Bạn có tin về cha Long hay không, có tin về những phép màu như lời đồn thổi hay không, như tôi đã nói, đức tin trong mỗi con người chúng ta, không thể trả lời là có hay là không? Câu hỏi này đối với một linh mục, ngài cũng chưa chắc sẽ trả lời được. Căn bệnh mà mọi người chữa lành chính là lòng tin. Khi cha chữa bệnh, chính ông đã đưa ra những lời nói khẳng định, “chính chúa đã chữa lành cho anh chị em,chứ không phải là tôi”
Mặc dù hiện tượng cha Long có nhiều tranh cãi, nhiều ý kiến cho là đúng hay là sai, có thật hay giả tạo, chúng ta cũng không thể phủ nhận một điều là ông đã mang những điều tích cực đến cho giáo dân tin về long chúa thương xót, để truyền cảm hứng đến cho muôn người.
Hiện tượng về cha Long không còn nữa cho đến khi Tổng Giáo Phận Sài Gòn Thành Phố Hồ Chí Minh có Tân Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng được bổ nhiệm, đến lúc đó những vấn đề liên quan đến ông tạm thời được lắng xuống.
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bình luận trên Facebook