Cha Giuse Nguyễn Năng trở thành Tổng Giám Mục như thế nào?

Cha Giuse Nguyễn Năng
Cha Giuse Nguyễn Năng

Tiểu sử Cha Giuse Nguyễn Năng

Cha Giuse Nguyễn Năng sinh ngày 24  tháng 11 năm 1953 tại Phúc Nhạc, Yên Khánh, Ninh Bình nay thuộc Giáo phận Phát Diệm.
Nhà thờ Phát Diệm
Nhà thờ Phát Diệm
Từ năm 1954 đến năm 1973 gia đình ông chuyển về sinh sống và định cư tại Giáo xứ Phúc Nhạc, Gia Kiệm rồi về Giáo xứ Bạch Lâm, Tỉnh Đồng Nai.
Năm 1962 đến năm 1970 ngài được đưa đi tu học tại Tiểu chủng viện thánh Giuse Sài Gòn. Ông là cháu của Cha Antôn Vũ Sỹ Hoằng và là nghĩa tử của Cha Nicola Vũ Văn Đệ.
Từ năm 1970 đến năm 1977 ngài tu học tại Giáo hoàng học viện thánh Piô X, Đà Lạt, khóa XIII và mãi cho đến năm 1988 ngài giúp gia đình ở Giáo Xứ Bạch Lâm, Gia Kiệm và giúp các chủng sinh.
Cha Giuse Nguyễn Năng hoạt động và giúp xứ Thuận Hòa, TP. Biên Hòa, Giáo phận Xuân Lộc trong vòng 2 năm là từ năm 1989 đến năm 1990.

Con đường thụ phong linh mục của Cha Giuse Nguyễn Năng

Năm 1990 là giai đoạn đầu đời của Linh mục, ông được bổ nhiệm làm linh mục giáo xứ Thuận Hòa, ông phụng sự và hoạt động trong vòng 8 năm tại giáo xứ. Sau đó đến 1998 ông được cử đi du học tại Roma(Italia). Sau bốn năm du học ông trở về vào năm 2002 và tốt nghiệp với bằng Tiến sĩ Thần học tín lý.
Cha được phong “Đặc trách chủng sinh” Giáo phận Xuân Lộc sau khi lấy bằng Tiến sĩ trong 2 năm đến năm 2006 là Giám Đốc Đại Chủng Viện Xuân Lộc.
Nhà thờ Đại Chủng Viện Giáo Xứ Xuân Lộc
Nhà thờ Đại Chủng Viện Giáo Xứ Xuân Lộc
Tháng 07 năm 2009 Cha Giuse Nguyễn Năng được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô phong làm Giám mục Chính Tòa Giáo phận Phát Diệm. Đây là giáo phận đầu tiên ở Việt Nam được ủy thác cho hàng giáo sĩ Việt Nam cai quản  thay cho các giáo sĩ truyền giáo ngoại quốc. Nhà thờ chính tòa giáo phận Phát Diệm được ví như “kinh đô công giáo” của Việt Nam.
Ngày 19 tháng 10 năm 2019 tại Tổng Giáo Phận Sài Gòn – TP.Hồ Chí Minh Cha được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm lên chức Tổng Giám Mục kiêm giám quản Tổng Tòa Giáo Phận Phát Diễm.

Hoạt động nổi bật của Cha Giuse Nguyễn Năng

Cha Giuse Nguyễn Năng có chuyến đi thăm Hoa Kỳ kéo dài hơn một tháng từ ngày 03 tháng 05 đến ngày 15 tháng 06 năm 2012 với mục đích thăm và sinh hoạt mục vụ các linh mục và tu sĩ nam nữ cũng như giáo dân gốc Giáo phận Phát Diễm sinh sống tại đây. Sau đó ông có tên trong danh sách các nghị phụ sang thăm Syria để chứng kiến tận mắt tình hình chiến tranh tại quốc gia này.
Ngày 08 tháng 12 năm 2020 Tổng giám Mục Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Cha Giuse Nguyễn Năng có chuyến thăm và tham quan nhà sách Đức Bà Hòa Bình Sài Gòn nhân dịp các nữ tu, dòng Phaolô thiện bản hiện diện và phục vụ tại đây.
Nhà sách Đức Bà Hòa Bình
Nhà sách Đức Bà Hòa Bình
Theo nhận xét của cha khi có chuyến thăm nhà sách:
“Công việc của chị em, khi phục vụ và làm việc tại nhà sách, có ảnh hưởng rất lớn, rất quan trọng đó là đóng góp vào trong các công việc phổ biến, truyền thông với giáo huấn của giáo hội. giới thiệu những lời nhắn nhủ của chúa cho các Kitô hữu cũng như người ngoài Kitô hữu”.
Hoạt động của cha tại đây với mục đích là muốn truyền tải nội dung tích cực để các chị em phục vụ và làm việc tại đây phổ biến và cung cấp thêm nhiều kiến thức, nhiều điều bổ ích mà nhà sách cung cấp để chia sẻ lan rộng ra đến với mọi người.
Khó khăn lớn nhất mà Cha Giuse Nguyễn Năng gặp phải khi giữ chức Tổng Giám Mục Sài Gòn điển hình là trong năm 2020.Tình hình dịch bệnh Covid xảy ra nghiêm trọng. Ông phải ra thư gửi thông báo chung đến tất cả mọi người trong giáo dân tạm đình chỉ tất cả các thánh lễ, không tiếp nhận giáo dân đến trực tiếp tham dự, thánh lễ chỉ cử hành riêng mà không có sự tham gia của giáo dân.
Ông đề nghị người dân và giáo dân cộng tác, nên tuân thủ nghiêm khắc để tránh tình hình dịch bệnh tăng cao. Tạm hoãn tất cả các hoạt động tôn giáo, cộng đồng chung tay góp sức phụ giúp, hỗ trợ các gia đình đang gặp khó khăn những nhu yếu phẩm cần thiết đến những khu vực đang bị phong tỏa mà trong đó mọi người không có đủ thức ăn, nước uống, lương thực thực phẩm để vượt qua dịch bệnh.
Cha kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ những người đang khó khăn vì dịch bệnh.
Cha kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ những người đang khó khăn vì dịch bệnh
Ông bày tỏ về sự lo lắng vì việc đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, những người lao động nghèo đang mất dần công ăn việc làm. Ông loan tin sẽ nhờ công ty chuyên sản xuất các phần ăn công nghiệp, và các công ty này hứa sẽ hỗ trợ mỗi phần ăn 20.000, và có nhiều nhà tài trợ những phần ăn công suất lên đến 5000 phần mỗi ngày.
Ông còn mong muốn sẽ nhận được thêm nhiều sự hỗ trợ từ các nhà hỗ trợ khác như hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền lương và phần ăn cho họ. Chúng ta cần làm trong mùa dịch bệnh này để thể hiện rõ tinh thần bác ái, lòng nhân ái của chúa Kitô.
Nghi thức trao dây Pallium cho TGM Giuse Nguyễn Năng
Nghi thức trao dây Pallium cho TGM Giuse Nguyễn Năng

Nghi thức trao dây Pallium cho Tổng giám Mục Nguyễn Năng

Nghi thức trao dây Pallium cho Tổng giám Mục Nguyễn Năng được cử hành vào ngày 19 tháng 02 năm 2022 tại nhà thờ Chính Tòa Đức Bà Sài Gòn.
Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]
Bình luận trên Facebook